วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความที่ 6
 
 
การพูดมีส่วนอย่างไรในการทำให้เราร้องเพลงได้ไพเราะมากขึ้น 

 เคยสังเกตุคนที่พูดจาฉะฉานมีน้ำหนักคำที่น่าฟังหรือไม่คะ เช่นพี่เบิร์ด  พี่แอม  หรือ  นักร้องท่านอื่น ๆ สำเนียงการพุดของคนเราเมื่อเราร้องเพลงมันมักจะคล้าย ๆ กับคำพูดสำเนียงของเราใช่ไม๊คะ ลองสังเกตุ การฝึกพูดให้ชัด ให้มีจังหวะจะในการเว้นวรรค แบ่งคำ ให้ดีฝึกพูดให้เราเป็นคนพูดมีเสน่ห์น่าฟังก็สามารถช่วยให้การร้องเพลงของเราไพเราะขึ้นได้นี่เป็นเรื่องจริง  สำเนียงพูดที่ไพเพราะ  ทำให้การร้องเพลงไพเราะขึ้นด้วยค่ะ  น้อง ๆ เคยเล่านิทานไม๊คะ ไม่ใช่อ่านธรรมดานะคะการเล่านิทานต้องใส่อารมณ์ให้รู้สึกว่าเราเป็นตัวละครนั้นจริง ๆ  เช่นบทของแมวจอมเกเร  เจ้าลาน้อยแสนขี้เกียจ   เจ้าเป็ดจอมนักเลง  หรือ  เจ้าไก่ที่ขี้คุยแต่ใจดี  เป็นต้น  ถ้าเราสามารถเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครเหล่านี้ได้มันก็ง่ายขึ้นที่เราจะเข้าถึงอารมณ์เพลงนั้น ๆ ได้สนุกดีนะคะหากว่าเราจะลองเล่านิทานให้น้อง ๆหลาน ๆ ฟังให้ติดงอมเลย แต่ต้องหมายถึงเราแม่นโน๊ตและจังหวะใช้เสียงถูกต้องด้วยนะคะไม่ใช่พูดได้ไพเราะดีแล้วแต่โน๊ตเพี้ยน ร้องคร่อมจังหวะนี่ก็ไม่ได้เช่นกัน จริง ๆแล้วการพูดที่เกี่ยวกับการร้องเพลงนี่มีท่านผู้หนึ่งเคยบอกครูปอยไว้นานแล้ว ตอนนั้นเพิ่งเริ่มสอนร้องเพลง และสอนที่นั่นเป็นที่แรกคือ  Middel C   ของพี่ตุ้มผุสชา โทณะวนิก  พี่ตุ้มเคยให้ความรู้ในเรื่องสำเนียงการพูด และ การอ่านนิทานด้ว


  
 
การอ่านนิทานมีส่วนช่วยให้การร้องเพลงดีขึ้นได้อย่างไร   เผอิญว่าตอนเด็ก ๆ ครูปอยเองก็ชอบเล่นละครคนเดียวในห้องนอน เป็นคนมีจินตนาการค่อนข้างสูง พูดคนเดียวได้ทั้งวัน ทุกวันจะต้องเอาหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่าน แต่อ่านละครทีวีทุกเรื่อง ครูปอยก็สมตติตัวเองว่าเป็นตัวละครนั้น ๆ  เล่นทุกบทไม่ว่าจะเป็นเด็กคนแก่ หรือ นางเอก พระเอก นางร้าย อยู่อย่างนั้นไม่ยอมลงไปทานข้าวเพราะกำลังสนุก ชอบแต่งตัวเป็นคนนั้นเป็นคนนี้เหมือนเด็ก ๆ ทั่ว ๆ ไปกระมังเพราะไม่ทราบว่าคนอื่นชอบเล่นแบบนี้รึเปล่า และเมื่อมาทำงานกับพี่ตุ้มผุสชาฯ  มีโอกาสได้นั่งคุยกับพี่ตุ้มและพี่ตุ้มเองก็แนะนำเกร็ดเล็กน้อยในการร้องเพลง  การพูด   และ  การเล่านิทานมีส่วนช่วยให้เพลงไพเราะขึ้น  ภาษา ทำให้คำแต่ละคำแต่ละประโยคมีความชัดเจนมีช่องไฟ เน้นหนักเบาได้พอดี ส่วนการอ่านนิทาน มีส่วนช่วยเรื่องของอารมณ์เพลงที่เราต้องเข้าถึง  ตีบทแตก ตีความหมายได้ดี ก็เลยนำมาบันทึกเป็นบทความเผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ ที่สนใจการร้องเพลงค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น